Con Cuông là đơn vị thứ 2 của Nghệ An thực hiện kiểm tra đánh giá xếp loại giáo viên
Đây là chủ trương của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuôngtrong năm học 2019 – 2020 và là lần đầu tiên việc kiểm tra được đánh giá trêndiện rộng trên địa bàn nhằm khảo sát lại trình độ năng lực của đội ngũ giáoviên và qua đó khuyến khích tinh thần tự học, tự bồi dưỡng.
Đây là chủ trương của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông trong năm học 2019 – 2020 và là lần đầu tiên việc kiểm tra được đánh giá trên diện rộng trên địa bàn nhằm khảo sát lại trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên và qua đó khuyến khích tinh thần tự học, tự bồi dưỡng.
Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông, chương trình kiểm tra, đánh giá này sẽ được thực hiện với khoảng 1200 giáo viên của toàn huyện ở ba cấp học là mầm non, tiểu học và THCS. Theo đó, bài kiểm tra sẽ được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận với thời gian làm bài 60 phút. Dự kiến, cấu trúc của bài kiểm tra sẽ gồm 50 câu, trong đó 20 câu đầu tiên sẽ là phần kiến thức chung gồm các câu hỏi về chính trị, nghiệp vụ sư phạm, 30 câu hỏi sau là các câu hỏi về kiến thức chuyên môn.
Kết quả của bài kiểm tra sẽ được đánh giá theo 4 mức gồm giỏi (9 – 10 điểm), khá (7 – 9 điểm), trung bình (5 – 7 điểm) và yếu dưới 5 điểm.
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Thạch Ngàn 2. Ảnh: MH
Liên quan đến việc kiểm tra, đánh giá, dịp hè năm nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông cũng đã tiến hành bồi dưỡng cho giáo viên các chuyên đề. Theo kế hoạch của phòng, việc kiểm tra đánh giá là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên hàng năm, là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên và xét các danh hiệu thi đua và thực hiện các chính sách liên quan.
Đây cũng là căn cứ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị, tự học, tự bồi dưỡng của các nhân viên và kiểm tra, sát hạch năng lực cán bộ giáo viên trong thời gian tiếp theo.
Theo kế hoạch, việc kiểm tra, đánh giá sẽ được thực hiện vào cuối tháng 10. Trước thông tin này, nhiều giáo viên cũng đồng tình và cho rằng, điều này là cần thiết để đánh giá khách quan năng lực giáo viên hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số trường hợp băn khoăn khi Phòng Giáo dục và Đào tạo có chính sách miễn cho các trường hợp là hiệu trưởng và giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi. Trong khi đó, hiện nay, có không ít lãnh đạo nhà trường chưa được công nhận là giáo viên dạy giỏi.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng cho biết: Việc “miễn” chỉ với nội dung thuộc lĩnh vực chuyên môn. Riêng phần câu hỏi về chính trị và nghiệp vụ tất cả các giáo viên đều phải thực hiện.
Sau huyện Kỳ Sơn, huyện Con Cuông là đơn vị thứ 2 trong toàn tỉnh thực hiện kiểm tra đánh giá xếp loại giáo viên. Tại huyện Kỳ Sơn, qua đánh giá có đến 275/769 giáo viên tiểu học không đáp ứng được dạy toàn cấp (chiếm tỷ lệ 35,8%), trong đó có 28 giáo viên không thể bố trí đứng lớp. Ở bậc THCS có 119/448 giáo viên khi làm bài khảo sát có điểm dưới trung bình (chiếm tỷ lệ 26,5%).
Mỹ Hà